Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Sân Ngọc Linh là gì?

Sâm Ngọc Linh hay còn gọi là Sâm Việt Nam là bài thuốc quý thuộc họ cam tùng, được đánh giá là dược liệu thượng đẳng là một trong 5 loại nhân sâm tốt nhất thế giới.
Sâm Ngọc Linh  (tên khoa học Panax vietnamesis ) có dạng thân kí sinh thẳng đứng, có màu lục hoặc tím đường kính khá nhỏ chỉ khoảng từ 4-8mm, thường mọc thành đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn. Rễ thường thuộc dạng củ nhiều rễ nhánh có đường kính từ 1-3cm. Sâm Ngọc Linh lâu năm thì thường có hoa và quả mọc tập trung ở trung tâm của tán lá khi chín ngả màu đỏ cam với một chấm đen không đều ở đỉnh quả.
Được phát hiện vào những năm 70 của thế kỷ trước, sâm ngọc linh là loại nhân sâm thứ 20 trên thế giới, được xếp vào hàng thượng đẳng, chứa nhiều giá trị dược chất cực kỳ quan trọng, đặc biệt tốt cho sức khỏe con người.
Theo như kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế Việt Nam thì trong sâm ngọc linh có đến 26 hợp chất saponin có cấu trúc hóa học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không được tìm thấy trong các loại sâm khác, những nghiên cứu mới còn cho thấy hợp chất saponin trong sâm ngọc linh có thể lên đến 52 loại. Vì vậy có thể nói sâm ngọc linh là một trong những loại sâm có chứa hàm lượng saponin cao nhất hiện nay, mang đến nhiều giá trị tuyệt hảo cho cuộc sống con người
Công dụng của Sâm Ngọc Linh
Sâm Ngọc Linh có hàm lượng saponin được coi là cao nhất trong các loại sâm, cao hơn cả sâm Hàn Quốc và sâm Mỹ. Trong Sâm Ngọc Linh có 26 chất saponin như đã biết và 26 chất saponin có cấu trúc chưa từng nhìn thấy. Đồng thời trong Sâm Ngọc Linh còn có chứa axit béo, axit amin quý hiếm và nhiều nguyên tố đa vi lượng.
Là một dược liệu quý thượng đẳng Sâm Ngọc Linh có các tác dụng sau đây :
 –  Phòng chống các loại khối u Hỗ trợ thuốc chữa ung bướu
 –  Gia tăng sức đề kháng không đặc hiệu Suy giảm miễn dịch.
 –  Chống ôxy hóa (Antioxidant) Chống lão hóa.
 –  Tăng cường chức năng gan và bảo vệ tế bào gan Chống xơ gan và giải độc gan.
 –  Tăng tạo hồng cầu, tiểu cầu Chữa thiếu máu, suy tiểu cầu.
 –  Giảm cholesterol huyết, giảm lipit, tăng HDL Xơ vữa động mạch.
 –  Tác dụng kiểu nội tiết tố sinh dục Suy nhược sinh dục.
 –  Antistress giải lo âu và chống trầm cảm Các bệnh lý gây ra bởi stress.
 – Tăng thể lực, chống nhược sức Suy nhược cơ thể.
 –  Kích thích các hoạt động não bộ Suy nhược tinh thần.
 –  Đặc hiệu với vi khuẩn Streptococi Chữa viêm họng hạt.
 –  Giảm đường huyết hiệp lực với thuốc hạ đường huyết Bệnh tiểu đường.
 –  Điều hòa hoạt động tim mạch Loạn nhịp tim và hạ huyết áp.
Ngoài ra đối với người dân địa phương, Sâm ngọc linh chính là bài thuốc trị sốt rét, chữa lành vết thương, thuốc cầm máu, chữa bệnh về tiêu hóa

Xem thêm tại:http://matongchinto.com/chi-tiet-tin/239/sam-ngoc-linh-la-gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét